Tượng đài 1.500 tỉ chưa hoàn thành đã xuống cấp là do thời tiết ?



Về tình trạng xuống cấp trầm trọng của tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế giữa TP. Ninh Bình, UBND TP. Ninh Bình cho rằng nhiều hạng mục xuống cấp là do mưa bão, nắng nóng trong thời gian qua…?!







Vừa qua, Báo Người Đưa Tin đã phản ánh về tình trạng xuống cấp trầm trọng của tổ hợp tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế nằm ngay giữa trung tâm TP. Ninh Bình. Rất nhiều vấn đề bất cập đặt dấu hỏi xung quanh vấn đề này cần được giải đáp. UBND TP. Ninh Bình, Ban quản lý dự án, Ban giải phóng mặt bằng đã có buổi làm việc với PV để làm rõ vấn đề này.





Ông Hoàng Văn Long, ông Lê Minh Trị – Ban quản lý dự án tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế.


Trong buổi làm việc, Bà Đinh Thị Mỹ Hạnh – Phó Chủ tịch UBND TP. Ninh Bình cho biết, tổ hợp tượng đài và quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế với tổng số vốn đầu tư 1.543 tỷ đồng. Theo quyết định 926/QĐ-UBND năm 2009 của UBND tỉnh Ninh Bình, tổ hợp Quảng trường và Tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế được xây dựng tại phường Ninh Khánh, TP. Ninh Bình với diện tích 34,23 ha, tổng số vốn đầu tư dự án là 1.543 tỷ đồng được huy động từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn huy động khác.


Dự án này được xây dựng nhằm phục vụ Đại lễ kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, đồng thời là khu trung tâm văn hóa sinh hoạt cộng đồng của TP. Ninh Bình. Dự án có thời gian thực hiện từ 2009 – 2016. Dự án này trước được Sở VHTT-DL tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư, sau được bàn giao cho UBND TP. Ninh Bình từ năm 2013.





Bà Đinh Thị Mỹ Hạnh – Phó CT UBND TP Ninh Bình trong buổi làm việc.


Về những vấn đề xung quanh dự án này, bà Hạnh cho rằng công trình mới chỉ thi công cơ bản một số hạng mục như quảng trường, tượng đài và một số hạng mục khác. “Hiện nay khu tượng đài đang được thi công, tuy nhiên còn một số khó khăn như vấn đề giải phóng mặt bằng, nguồn vốn… vẫn chưa được tháo gỡ”, bà Hạnh nhấn mạnh.


Theo bà Hạnh, nguồn vốn ngân sách Trung ương cơ bản chỉ đủ để thực hiện một số hạng mục đã thi công, còn vấn đề giải phóng mặt bằng thì do nguồn vốn của TP, vì vậy cũng gặp nhiều khó khăn. Khó khăn thứ 2 là vấn đề giải phóng mặt bằng đang còn vướng một số hộ ở ngay phía sau tượng đài. Trong giai đoạn hiện nay, TP đang tập trung chỉ đạo đơn vị, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các công trình đang thi công.


Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh những vấn đề xuống cấp của công trình này, bà Hạnh cho biết ,hiện nay công trình vẫn chưa được nghiệm thu, một số hạng mục được thi công chưa đảm bảo yêu cầu. Bên cạnh đó, về vấn đề đảm bảo ANTT, bà Hạnh chia sẻ rằng UBND TP đã yêu cầu, chỉ đạo tăng cường, đồng thời cũng đã có đội tuần tra thường xuyên, bảo đảm an ninh trật tự công cộng trên địa bàn.


Trước thực trạng trên sân khánh tiết, nhiều viên đá to bị bong ra, nhiều viên đá bị nứt vỡ. Xung quanh sân khánh tiết còn ngổn ngang rất nhiều viên đá to, có những viên đá còn bị nứt, vỡ toác, anh Hoàng Văn Long – Phó trưởng Ban quản lý dự án cho rằng, hiện nay phần thi công chưa đảm bảo vẫn được tiếp tục hoàn thiện, còn những chỗ gạch bong, tróc, qua xác minh, xác định nguyên nhân ban đầu có thể là do trời nắng nóng…?!





Buổi làm việc giữa UBND TP. Ninh Bình và các đơn vị liên quan với báo chí.


Bà Hạnh còn lý giải rằng: “Một yếu tố nữa là do vừa qua, tỉnh Ninh Bình có xảy ra bão mạnh, dẫn đến hư hỏng và thiệt hại nhiều công trình chứ không phải một mình khu tượng đài và quảng trường. Mặc dù đơn vị thi công đã xây sửa lại, nhưng vẫn chưa triệt để”.


Bên cạnh đó, tình trạng những ổ điện ở sau tượng đài và dưới những gốc cây bị mất nắp, hư hỏng và trơ dưới trời nắng mưa, ông Lê Minh Trị lý giải nguyên nhân là bởi trong quá trình thi công, đơn vị thi công lấy điện từ nguồn đó ra, dẫn đến hư hỏng, thế nhưng nay đơn vị thi công đã thay sửa lại. Còn với những ổ điện ở gốc cây bị bật nắp, ông Long cho hay, hệ thống điện ở các gốc cây đều có chế độ tự ngắt, rất an toàn.





Ổ điện bị bật nắp ở tượng đài


Nói về những cột đèn bị mất phần chụp đèn khi chưa nghiệm thu, chưa được đưa vào sử dụng, bà Hạnh giải thích, có thể do mưa bão những ngày qua nên những trụ đèn bị vỡ. Không chỉ ở riêng quảng trường mà đô thị cũng gặp phải những vấn đề này. Thế nên đến một thời điểm nào đó sẽ phải thay bỏ.


Trên thực tế, việc xây dựng các công trình công cộng phải tính toán rất nhiều yếu tố, nhất là vấn đề về thời tiết, thiên nhiên khách quan xảy ra. Thế nên khi công trình tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế chỉ mới hoàn thành một số hạng mục cơ bản nhưng những hạng mục này đều xảy ra những vấn đề về chất lượng như tình trạng nứt nẻ, bong tróc gạch lát, khi gặp phải bão hay nắng nóng như thời gian vừa qua thì cần đặt dấu hỏi về chất lượng toàn bộ công trình này.


Trong khi Bà Đinh Thị Mỹ Hạnh cho biết mong muốn của UBND TP là công trình này sẽ trở thành điểm nhấn của thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung cho đến năm 2050 thì vấn đề về chất lượng công trình đã và đang xảy ra là một điều bất cập đáng bàn.


Thứ nữa, một vấn đề khác về trật tự đô thị và an ninh công cộng cũng là điều đáng lưu tâm ở đây. Khi mà vào buổi tối, tượng đài trở thành nơi buôn bán hàng quán vỉa hè, thậm chí ngay bên trên gần tượng đài cũng trở thành nơi tụ tập trà đá của rất đông người. Trả lời vấn đề này, bà Hạnh cho hay, UBND TP và UBND phường Ninh Khánh đã yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện đảm bảo ANTT đô thị song vẫn chưa triệt để. Chính vì vậy bà Hạnh cũng cho rằng UBND TP đã tiếp nhận phản hồi của báo chí để tích cực có những biện pháp tăng cường nhằm đảm bảo ANTT tốt hơn.


Hỏi về tiến độ của dự án này, bà Hạnh, ông Trị, ông Long đều tỏ ra băn khoăn trước thời gian hoàn thành dự án. Bởi theo như bà Hạnh, thời gian dự tính là 2016 nhưng đến nay vấn đề giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập nên vẫn chưa thể biết được đến bao giờ tượng đài và quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế mới khánh thành.


Vẫn còn nhiều câu hỏi xung quanh dự án tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế này, câu trả lời của UBND TP. Ninh Bình và các đơn vị liên quan liệu có thỏa đáng, báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới độc giả.


Hồng Nhung






Tượng đài 1.500 tỉ chưa hoàn thành đã xuống cấp là do thời tiết ?