Xây nhà kính cho tượng đài, chuyện “con sâu gặm tiền”

Trước giải thích của Ninh Bình rằng tượng đài 1.500 tỷ xuống cấp do thời tiết, đã có đề xuất nên đưa công trình này vào nhà kính.


Dòng chữ “Con sâu gặm tiền” trong chương trình SV 2016 trên VTV3.


Tuy nhiên, khi báo chí vào cuộc phản ánh sự hỏng hóc của công trình 1.500 tỷ nhưng gần như bị bỏ hoang này, những người có trách nhiệm của TP Ninh Bình lại đồng loạt đổ cho lý do thời tiết. Trả lời PV báo Người đưa tin, ông Hoàng Văn Long – Phó trưởng Ban quản lý dự án cho rằng, hiện nay phần thi công chưa đảm bảo vẫn được tiếp tục hoàn thiện, còn những chỗ gạch bong, tróc, qua xác minh, xác định nguyên nhân ban đầu có thể là do trời nắng nóng…(?!) Còn chuyện cột đèn bị hỏng thì do có cơn bão vừa đổ bộ qua.Công trình tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế tọa lạc tại TP Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) đang gây xôn xao dư luận nhiều ngày nay vì kỷ lục: được đầu tư tới hơn 1.500 tỷ đồng nhưng chưa kịp bàn giao thì đã nhanh chóng xuống cấp. Sân bong tróc gạch, ổ điện bật tung nắp, tượng có hiện tượng bị rêu mốc, thủng một vài mảng ở tay của vua Đinh Tiên Hoàng, cỏ dại mọc lút cả ghế đá…


Trước những lời giải thích theo kiểu đổ lỗi cho ông Trời này, độc giả của báo điện tử đã đề xuất, nên đưa công trình tượng đài này vào trong nhà kính, lắp thêm hệ thống điều hòa nữa thì càng tuyệt vời. Trong điều kiện nhiệt độ ổn định như vậy, chắc chắn việc bong tróc gạch do nắng nóng là không thể xảy ra.


Kể ra, ý tưởng này cũng rất độc đáo, sáng tạo và thông minh. Bởi chúng ta đã bỏ ra 1 số tiền khổng lồ là 1.500 tỷ đồng để xây dựng một công trình tượng đài hoành tráng như vậy mà lại để phơi mưa phơi nắng dẫn đến xuống cấp, hư hỏng thì quá là uổng phí. Thôi đã ăn chơi thì sợ gì mưa rơi, ta cứ nghiến răng lắp thêm nhà kính, dàn điều hòa, chắc chắn công trình sẽ bền vững thiên niên vạn đại.


Ấy là bông đùa với nhau cho vui thế thôi, chứ trong lòng dân nghèo thì chua xót lắm khi nhìn công trình ngàn tỷ hỏng khi chưa kịp bàn giao như thế. Tượng đài, quảng trường là công trình ngoài trời, ấy vậy mà chỉ cần nắng nóng thôi đã hỏng hóc, bong tróc thì không hiểu cả cái thế giới này, có ở đâu tồn tại cái kỹ thuật xây dựng thấp kém như ở ta không? Hay là có những con sâu đã đục khoét xi măng cốt thép từ bên trong những công trình này?


Một câu chuyện khác cũng đang gây xôn xao không kém, đó là trong tập 9 chương trình SV 2016 phát sóng ngày 28/8 trên VTV3, sinh viên trường ĐH Sư phạm đã đưa ra câu trả lời “Con sâu gặm tiền” cho một tình huống nhìn hình đoán chữ về tham nhũng.


Người thì bảo các em sinh viên thật hóm hỉnh, thông minh, người lại bảo như thế là bọn trẻ này hỏng quá vì “Con sâu gặm tiền” viết tắt chữ cái sẽ là CSGT, như thế là có ý xúc phạm cảnh sát giao thông. Cuộc tranh cãi cứ thế liên tu bất tận, cũng om xòm ra phết.


Thực ra, những người quy kết các em sinh viên vào tội “xúc phạm lực lượng CSGT” có lẽ cũng hơi nhạy cảm quá. Chỉ là trò chơi chữ trong một cuộc thi dành cho giới trẻ, chuyện suy luận hay diễn giải ra theo nghĩa sâu hơn là việc của người xem có phần hơi nhạy cảm.


Sinh viên là đại diện cho giới trẻ, đang được học hành tử tế, các em hoàn toàn có quyền đưa ra những nhận định của riêng mình. Nếu ta hoàn toàn trong sạch, không có những “con sâu gặm tiền”, không có những cán bộ tham nhũng bị nêu tên và pháp luật xử lý công khai thì giới trẻ đâu có biết mà liên hệ trong một trò chơi chữ như vậy?



  • Mi An



Xây nhà kính cho tượng đài, chuyện “con sâu gặm tiền”