Một học sinh THPT chế tạo máy diệt khuẩn và khử độc đa năng


Trước tình trạng thực phẩm bẩn xuất hiện tràn lan, em Phạm Xuân Huân, học sinh lớp 11B3, Trường THPT Trần Hưng Đạo, thành phố Ninh Bình,đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo ra sản phẩm máy diệt khuẩn và khử độc đa năng giúp diệt khuẩn và khử độc thực phẩm.




Gặp Huân tại Lễ trao giải cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Ninh Bình lần thứ VII, chúng tôi rất ấn tượng với “nhà sáng chế trẻ”, tuy vẫn đang là học sinh nhưng Huân lại có sáng kiến có ích cho cộng đồng.


Ban tổ chức cuộc thi đã đánh giá cao sự sáng tạo, tính ứng dụng của máy diệt khuẩn và khử độc đa năng của tác giả. Chiếc máy diệt khuẩn và khử độc đa năng đã kết hợp được giữa diệt khuẩn và khử độc trong cùng một thiết bị, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Ngoài ra, máy có thể sử dụng pin, ắc quy tiêu hao ít năng lượng.


Với nguyên vật liệu dễ tìm, đồng thời chi phí không cao (khoảng 2 triệu đồng/máy), máy đã cơ bản giải quyết được các mầm bệnh, chất độc có trong thực phẩm trước khi sử dụng, góp phần giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cho từng cá nhân cũng như cộng đồng.


Một học sinh THPT chế tạo máy diệt khuẩn và khử độc đa năng


Phạm Xuân Huân và chiếc máy khử độc, diệt khuẩn đa năng.


Sản phẩm Máy diệt khuẩn và khử độc đa năng đã vượt qua trên 3.000 sáng chế của học sinh tại địa phương, giành giải nhất trong cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Ninh Bình lần thứ VII . Ngoài ra, sản phẩm Máy diệt khuẩn và khử độc đa năng cũng giành giải khuyến khích lĩnh vực kỹ thuật môi trường trong cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học phía Bắc.


Chiếc máy này sử dụng 3 phương pháp để diệt khuẩn và khử độc, đó là tia cực tím, ozone và nano bạc. Người sử dụng có thể dùng kết hợp các phương pháp trên hoặc sử dụng riêng từng phương pháp để diệt khuẩn, khử độc cho từng đối tượng. Đặc biệt, Huân còn nghiên cứu và tích hợp trên máy bộ phận hẹn giờ cho phép máy có thể tự động tắt sau khoảng 15 – 20 phút.


Huân cho biết, khi máy hoạt động, không khí bên ngoài thông qua các lỗ khí xung quanh của máy đi qua lưới lọc than hoạt tính phía trong để loại bỏ các hạt bụi bẩn và một số vi khuẩn thông thường trên từng đối tượng. Nếu máy hoạt động ở chế độ tia cực tím, đèn tử ngoại hoạt động biến các phân tử ô xy thành các phân tử ozone có tác dụng diệt khuẩn, khử độc cao. Nếu máy hoạt động ở chế độ nano bạc, sóng của loa siêu âm phát tán các phân tử nano bạc dưới dạng sương có tác dụng diệt khuẩn, kháng khuẩn và khử mùi nhanh chóng.


Máy có thể ứng dụng rộng rãi trong cộng đồng dân cư, áp dụng khử khuẩn, khử độc được cho các loại thực phẩm như rau, củ, quả, các loại nước ép hoa quả, đồ uống, thịt, cá, trứng; khử khuẩn và khử độc cho các loại đồ dùng như: thiết bị, đồ dùng trong y tế, đồ dùng sinh hoạt, đồ chơi trẻ em, bình sữa, dụng cụ chăm sóc trẻ em. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, máy còn giúp khử mùi, lọc khuẩn trong không khí đưa các khí ozone, các hạt nano bạc vào không khí giúp cải thiện môi trường xung quanh.


Để hoàn thiện chiếc máy diệt khuẩn đa năng này, Huân đã phải mất tới 2 tháng nghiên cứu và chế tạo với sự hỗ trợ của nhà trường. Sau khi thử nghiệm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình, kết quả cho thấy máy hoạt động rất hiệu quả. Hiện tại, Huân vẫn đang nghiên cứu thêm để giảm giá thành sản phẩm, giúp phương pháp diệt khuẩn này có thể áp dụng cho mọi đối tượng với hiệu quả cao.




Một học sinh THPT chế tạo máy diệt khuẩn và khử độc đa năng